3000USD là mức giá của vàng sau khi phá đỉnh mọi thời đại? 14:24 09/03/2022

3000USD là mức giá của vàng sau khi phá đỉnh mọi thời đại?

Thị trường vàng đã có một cú bứt phá ấn tượng, vọt lên mức cao kỉ lục 2070$ khi các nhà đầu tư phản ứng với tin tức Mỹ cấm nhập khẩu dầu và năng lượng từ Nga.

Kim loại quý đã tăng lên mức cao kỷ lục mới là 2078,80$, tăng hơn 4% trong ngày thứ Ba bởi nhà đầu tư đổ xô mua trú ẩn an toàn và phòng ngừa lạm phát.

Sự bất ổn địa chính trị liên quan đến Ukraine và các lệnh trừng phạt mới của các quốc gia phương Tây và Mỹ lên Nga đã tạo ra nhu cầu vàng mạnh mẽ. Các nhà đầu tư đang coi kim loại quý này như một hàng rào chống lại rủi ro, lạm phát, cú sốc kinh tế và bất ổn địa chính trị bổ sung.

Nhà phân tích Daniel Briesemann của Commezbank cho biết kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu, chỉ riêng các quỹ ETF vàng đã chứng kiến lực mua vào 55 tấn tiền. Ông nói:

Vàng có lực cầu đáng kể như một nơi trú ẩn an toàn, bằng chứng là dòng vốn ETF luôn ở mức cao. Theo Bloomberg, tổng cộng dòng tiền vào ngày hôm thứ Hai là hơn 14 tấn; dòng tiền vào kể từ khi Nga xâm lược Ukraine đã lên tới 55 tấn.

Thêm vào đó, xung đột địa chính trị đã ảnh hưởng đến kỳ vọng lạm phát và kinh tế rộng lớn hơn, khiến tác động của nó đối với vàng lâu dài hơn.

Người đứng đầu mảng chiến lược toàn cầu của TD Securities, Bart Melek, nói với Kitco News hôm thứ Ba rằng:

Chúng ta đang ngập ngụa trong các lệnh trừng phạt toàn diện. Thông thường, phần bù rủi ro đối với vàng sau sự kiện địa chính trị sẽ giảm đi nhanh chóng. Nhưng trong tình huống này, ngay cả khi mọi thứ lắng xuống, bạn vẫn sẽ gặp phải vấn đề lạm phát. Và có vẻ như nó sẽ không sớm lắng xuống trong ngắn hạn. Bạn đang rất hy vọng có hòa bình, nhưng có như rất khó nếu theo sát những gì chúng ta đã thấy gần đây. Cú sốc nguồn cung trên diện rộng là điều không thể tránh khỏi.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Ba cho biết ông sẽ cấm tất cả các hoạt động nhập khẩu dầu của Nga. “Chúng tôi đang cấm tất cả các hoạt động nhập khẩu dầu khí và năng lượng của Nga”, ông Biden nói với các phóng viên. “Điều đó có nghĩa là dầu của Nga sẽ không còn được chấp nhận tại các cảng của Mỹ và người dân Mỹ sẽ giáng một đòn mạnh nữa vào cỗ máy chiến tranh của Putin”.

Chính phủ Vương quốc Anh cũng hành động tương tự như Hoa Kỳ, tuyên bố rằng họ sẽ cấm tất cả các hoạt động nhập khẩu dầu từ Nga.

Trước đó cùng ngày, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã đe dọa cắt nguồn cung cấp khí đốt của EU bằng cách đóng cửa Nord Stream 1, đường ống dẫn khí chính của Nga-Đức, nếu việc nhập khẩu dầu của Nga bị cấm.

Rõ ràng là việc từ chối dầu của Nga sẽ dẫn đến những hậu quả thảm khốc cho thị trường toàn cầu”, Novak nói trong một tuyên bố trên truyền hình nhà nước. “Việc tăng giá sẽ không thể đoán trước được. Nếu không muốn nói là 300 USD/thùng thì sẽ là cao hơn”.

Melek cho biết hậu quả của những diễn biến này là các cú sốc giá bổ sung và lạm phát cao hơn đáng kể trong thời gian dài hơn so với ước tính trước đây. Ông khảng định:

Chắc chắn, trong thời gian tới, không có nhiều thứ để thay thế nguồn cung đó của Nga. Tôi đã nói rằng chúng ta có thể thấy giá dầu 145 USD, nhưng nó có thể tăng cao hơn.

Với vàng, điều này chắc chắn sẽ tạo lực cầu. Thêm vào đó, các ngân hàng trung ương mua vào nhiều hơn tạo động lực lớn đến giá do khối lượng giao dịch tăng vọt.

Giá vàng 3000$ có khả thi trong năm 2022?

Khi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga tiếp tục leo thang, một số nhà phân tích không loại trừ việc vàng tiếp cận mức 3000$.

Điều này là do xét theo mức cao kỷ lục của vàng từ những năm 1980 được điều chỉnh theo lạm phát, nó sẽ ở mức 2927$, Melek cho biết.

Về danh nghĩa, đó là khoảng 850USD vào năm 1980. Khi điều chỉnh theo lạm phát, vàng ở mức 2927$. Đó là mức cao kỷ lục nếu bạn điều chỉnh nó theo lạm phát.

Con đường dẫn đến mức đó có thể xảy ra trong bối cảnh tiềm năng ngân hàng trung ương mua vàng trong năm nay và sự không chắc chắn xung quanh việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.

Melek chỉ ra rằng vàng đang được xem như một tài sản hữu hình mà không ai có thể lấy đi.

Tôi nghi ngờ rằng có rất nhiều giao dịch mua của các ngân hàng trung ương. Hóa ra 600 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Nga là vô dụng vì ngân hàng trung ương của họ đã bị trừng phạt. Thứ duy nhất có vẻ khả thi bây giờ là vàng vật chất. Kinh nghiệm cũng tương tự trên cấp độ cá nhân, vì tài khoản của bạn có thể bị đóng băng. Nếu họ cắt mạng internet của bạn, bạn sẽ không thể lấy được tiền của mình. Nhưng không ai có thể tiếp cận vàng vật chất của bạn.

Ngoài nhu cầu bổ sung đó, kỳ vọng lạm phát đã tăng lên trên quy mô toàn cầu để đối phó với những cú sốc về nguồn cung hàng hóa. Melek nói:

Fed sẽ ở trong một tình huống khó khăn về mặt chính sách. Nếu họ diều hâu, liệu điều đó có thực sự giúp lạm phát không? Không thực sự. Cú sốc cung là có. Tác động của lạm phát từ mức lãi suất cao hơn sẽ có sau đó. Và đã có một cú sốc cung tiêu cực, vì vậy có thể không khôn ngoan khi làm điều này. Sự thắt chặt của Fed sẽ không đủ để khiến lãi suất thực tế tăng mạnh. Và do đó, vàng sẽ tăng cao hơn.

tygiausd.org

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

24,990 20 25,080 10

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 81,500 83,500
Vàng nhẫn 80,800800 82,3001,000

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

24,380-20 24,750-20

  AUD

16,48094 17,18198

  CAD

17,84494 18,60398

  JPY

1650 1740

  EUR

26,79079 28,26183

  CHF

28,33654 29,54256

  GBP

32,045-2 33,409-2

  CNY

3,4284 3,5754