Vàng “chợ đen” bất ngờ bớt sôi động dù giá thị trường tăng cao; Làm sao để chấm dứt tình trạng mua bán “chui”? 16:10 14/08/2024

Vàng “chợ đen” bất ngờ bớt sôi động dù giá thị trường tăng cao; Làm sao để chấm dứt tình trạng mua bán “chui”?

(tygiausd) – Giá vàng miếng tại các doanh nghiệp lớn và Big4 ngân hàng hôm nay vẫn neo cao sau đà tăng mạnh 1,5 triệu mỗi lượng hôm qua, trong khi vàng miếng SJC tại thị trường tự do giữ khoảng cách khá thấp.

Thời gian trước, khi giá vàng bán ra tại SJC và các ngân hàng ở mức 78,5 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC bán ra tại thị trường tự do khoảng 80,5 triệu đồng/lượng, chênh khoảng 2 triệu đồng/lượng, có thời điểm chênh cao hơn tới 4-5 triệu đồng mỗi lượng.

Nhưng hiện tại, mức chênh lệch giữa giá vàng miếng tự do và Công ty SJC neo khá thấp. Ghi nhận sáng nay, vàng miếng SJC tự do được mua vào phổ biến ở mức 79,9 triệu đồng/lượng và 80,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, trong khi tại SJC giá mua neo mức 78 triệu đồng và giá bán là 80 triệu đồng/lượng.

Diễn biến bất ngờ này đã khiến cho nhiều người mua đi bán lại “nháo nhào”. Theo ghi nhận, trên các hội nhóm chuyên “săn” suất mua vàng miếng SJC rồi bán lại hôm nay xôn xao và nhiều người tuyên bố rời cuộc chơi vì với mức giá hiện nay rất khó mua đi bán lại.

Lượng người có nhu cầu săn hộ vàng cũng ít hẳn vì nếu mua vàng từ các ngân hàng và bán lại trên thị trường tự do sẽ bị lỗ vốn. Đó là chưa kể phần chi phí phải trả cho những suất săn hộ vàng. Thậm chí nhiều người chuyên săn suất mua vàng miếng trực tuyến bất ngờ nhận tin nhắn thông báo “hủy đơn hàng” vào phút chót (tức là sát giờ các ngân hàng mở cửa đăng ký trực tuyến).

Theo lý giải của 1 củ tiệm vàng cho hay, từ khi Ngân hàng Nhà nước bán vàng miếng SJC thông qua Big 4 và Công ty SJC thì giá vàng miếng SJC trên thị trường chợ đen luôn cao hơn ít nhất 2 triệu đồng và cao hơn. Do mức chênh lệch hấp dẫn nên nhiều người sẵn sàng đi săn mua vàng miếng tại các ngân hàng để bán lại kiếm lời.

Tuy nhiên, bây giờ lực cầu mua vàng miếng chợ đen đã suy yếu. Bằng chứng là dù giá vàng miếng SJC được các ngân hàng tăng mạnh nhưng trên thị trường tự do giá vàng không tăng mà còn quay đầu giảm, nên việc “thợ săn” vàng miếng bi “bom” hàng là dễ hiểu.

Ảnh minh họa

Làm sao để chấm dứt tình trạng mua – bán chui?

Sau khi Ngân hàng Nhà nước triển khai bán vàng trực tiếp cho người dân thông qua SJC và Big 4 ngân hàng, việc mua vàng trở nên khó khăn khi các doanh nghiệp hạn chế lượng vàn bán ra cho mỗi cá nhân, nên giao dịch trên thị trường tự do trở nên sôi động hơn.

Giá vàng miếng bán ra hiện tại được Ngân hàng Nhà nước chỉ định nên chênh lệch với giá vàng thế thười gian qua chỉ dao động trong khoảng 5 triệu đồng trở lại. Mứ giá hấp dẫn đã khiến nhu cầu vàng miếng tăng mạnh, trong khi cung không đủ cầu và nhiều người có nhu cầu cần mua nhưng không mua đươc tại SJC và 4 ngân hàng, nên đã tìm đến vàng miếng “chợ đen” dù giá cao hơn ít nhất 2 triệu đồng.

Theo chuyên gia, Ngân hàng Nhà nước gần đây có nhiều thành công trong quản lý thị trường vàng. Việc giao 4 ngân hàng thương mại và Công ty SJC đã rút ngắn được chênh lệch giá vàng thế giới và giá vàng trong nước, từ mức gần 20 triệu đồng xuống trung bình còn 3-5 triệu đồng/lượng. Đây là tín hiệu đáng mừng, đưa giá vàng về mức tốt trong năm nay.

Tuy nhiên, thị trường xảy ra tình trạng các doanh nghiệp vẫn niêm yết giá vàng miếng, nhưng khi người dân tới mua thì không bán. Trong khi đó, số lượng vàng của các ngân hàng bán ra hạn chế, nhiều người chưa thể tiếp cận được tới vàng miếng “bình ổn”.

Chuyên gia cho rằng, Ngân hàng Nhà nước không nên can thiệp hành chính mãi vào thị trường vàng. Đã đến lúc, cần để thị trường vàng vận hành theo đúng quy luật của nó. Ngân hàng Nhà nước ở đằng sau giám sát, nếu thị trường có động thái bất thường thì tham gia điều chỉnh như thời gian vừa qua.

Trường hợp Ngân hàng Nhà nước vẫn quyết định tham gia bình ổn, thì nên mở rộng đối tượng bán vàng. Thay vì chỉ 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC như hiện nay, cần có thêm các ngân hàng khác tham gia bán vàng. Những nhà băng này có thể được mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước để bán ra, góp phần đáp ứng nhu cầu mua vàng của người dân.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước có thể xem xét bỏ độc quyền vàng miếng SJC. Bởi, khi bỏ độc quyền vàng SJC, các thương hiệu vàng miếng khác trên thị trường sẽ cạnh tranh về giá, người dân cũng có quyền lựa chọn nhiều thương hiệu vàng khác nhau để mua.

Không chỉ vàng miếng, tình trạng khan hiếm vàng nhẫn trên thị trường hiện tại cũng đang diễn ra. Các doanh nghiệp muốn sản xuất vàng nhẫn, vàng trang sức nhưng hiện không có nguồn nguyên liệu. Muốn có sản phẩm vàng bán cho người dân, doanh nghiệp phải mua nguyên liệu vàng có hoá đơn, chứng từ rõ ràng. Nhưng việc này cực kỳ khó. Bởi lượng vàng nguyên liệu có chứng từ ít, lượng bán ra thị trường cũng ít theo.

Các chuyên gia cũng cho rằng cần xem xét cho nhập khẩu vàng dựa trên nhu cầu của các doanh nghiệp. Có thể cấp quota cho doanh nghiệp nhập vàng nguyên liệu hoặc Ngân hàng Nhà nước trực tiếp đứng ra nhập khẩu sau đó phân phối lại.

Nếu không giải quyết vấn đề vàng nguyên liệu thì hoạt động mua bán vàng ở “chợ đen” sẽ vẫn diễn ra, đẩy rủi ro về phía người dân vì chất lượng không được giám sát.

Tổng hợp

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

24,965 0 25,065 0

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 80,000200 82,000200
Vàng nhẫn 78,600700 79,900700

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

24,330-50 24,700-50

  AUD

16,305-57 16,999-60

  CAD

17,634-65 18,384-67

  JPY

1660 1760

  EUR

26,688-64 28,153-67

  CHF

28,238-84 29,440-88

  GBP

31,779-15 33,131-15

  CNY

3,4111 3,5561