Tuần qua: Nhà đầu tư ‘kẻ cười, người khóc’ khi giá vàng lên đỉnh 74 triệu rồi bất ngờ quay đầu cực mạnh 16:18 12/03/2022

Tuần qua: Nhà đầu tư ‘kẻ cười, người khóc’ khi giá vàng lên đỉnh 74 triệu rồi bất ngờ quay đầu cực mạnh

Tuần qua là một tuần đầy sóng gió đối với giá vàng thế giới cũng như trong nước. Nếu như giá vàng thế giới ghi nhận tuần giảm gần 2% dù đã tiến sát mức đỉnh mọi thời đại thì giá vàng trong nước cũng khiến giới đầu tư choáng ngợp vì mức giá cao chót vót trên 74 triệu đồng và sự rơi tự do gần 10 triệu đồng sau đó.

Vàng thế giới: Liên tục các phiên điều chỉnh mạnh theo chiến sự Nga – Ukraine

Thời gian gần đây, giá hầu như không phản ánh quá nhiều thông tin kinh tế cơ bản mà dõi theo tình hình chiến sự Nga – Ukraine. Cuối tuần trước, giá vàng còn không hề chịu áp lực bán dù rằng báo cáo việc làm tháng 2 của Mỹ tăng trưởng ấn tượng tới 678 nghìn việc làm, cao hơn nhiều dự báo 400 nghìn việc làm. Số liệu tháng 1 cũng được nâng lên 481 nghìn việc làm từ mức 467 nghìn. Thị trường lao động Mỹ cải thiện với tỷ lệ thất nghiệp rất thấp là cơ sở để Fed sớm nâng lãi suất và đó là điều mà giới đầu cơ vàng giá lên không hề mong muốn.

Sang tuần này, giá vàng liên tục tăng khi mà các thông tin cho thấy Nga – Ukraine chưa thể hòa bình trong ngắn hạn. Cuộc chiến giữa hai bên cũng làm cho giá dầu tăng phi mã trong thời gian qua, làm cho mối nguy lạm phát xuất hiện trên toàn cầu. Nền kinh tế thế giới đang phải trải qua những ngày tái thiết sau đại dịch, với sự gián đoạn nguồn cung chưa được xử lí xong lại tiếp tục đối mặt với cú sốc thiếu vàng đen rất dễ gây lạm phát đình đốn. Vì vậy, nhà đầu tư đổ xô tìm tới nơi trú ẩn an toàn là hợp lí.

Hôm thứ Ba, các nước Mỹ và Anh quyết định trừng phạt Nga bằng cách cấm nhập khẩu dầu từ xứ sở bạch dương đã khiến giá dầu tăng lên cao nhất gần 10 năm qua. Tuy nhiên, áp lực chốt lời và những thông tin về việc Ukraine không quá mặn mà về việc tham gia NATO đã khiến cả vàng – dầu đều chịu áp lực bán từ mức cao kỉ lục.

Dù khởi động tuần mới bằng bước tăng giá mạnh, cả vàng và dầu đều không giữ được xu hướng đi lên trong tuần qua mà đều kết thúc tuần trong đà giảm. Cả vàng và dầu đều lên đỉnh trong phiên giao dịch 8/3.

Biểu đồ giá vàng – Lợi suất Trái phiếu chính phủ Mỹ kì hạn 10 năm – Chỉ số DXY tuần qua. Nguồn Tradingview
Diễn biến giá dầu Brent – WTI tuần qua. Nguồn Tradingview

Nga – Ukraine đã trải qua 3 vòng đàm phán mà tới hiện tại chưa có một giải pháp hòa bình nào được thực thi và vì thế mà nhà đầu tư cứ thấy vàng dầu giảm với mức chiết khấu đủ là lại thực hiện động thái mua vào. Bằng chứng là các quỹ ETF tiếp tục mua vàng và SPDR – quỹ tín thác vàng hàng đầu thế giới đã liên tục mua vào trong các phiên vừa qua, các phiên bán hiếm hoi xuất hiện nhưng với số lượng rất nhỏ.

Lượng mua – bán vàng SPDR và lượng vàng nắm giữ của quỹ tương ứng. Nguồn Kgold

Trên thị trường vàng thế giới, Nga là một trong những nhà sản xuất vàng chủ chốt có xu hướng siết chặt thị trường, cũng tiềm ẩn nguy cơ khan hiếm nguồn cung trên thị trường. Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), Nga nắm giữ gần 2.300 tấn vàng, tương đương 21% tổng kho dự trữ vào cuối tháng 1/2021.

Theo chuyên gia phân tích tài chính Rajan Dhall, viết trên Kitco News ngày 7/3, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết sẽ tiếp tục mua vàng từ thị trường nội địa. Đây là một trong các nỗ lực nhằm thực hiện các biện pháp giúp ổn định tài chính trong trong nước bối cảnh các quốc gia phương Tây áp hàng loạt lệnh trừng phạt. Việc gom vàng cũng được triển khai khi đồng Ruble và chứng khoán Nga lao dốc trong những phiên vừa qua.

Tuần này, giá vàng cũng phản ứng khá yếu ớt đối với số liệu lạm phát Mỹ ngày thứ Năm. CPI của Mỹ tháng 2 tăng 7,9% như dự báo, vượt mức 7,5% của tháng 1 và đạt mức cao nhất trong 40 năm qua. Đáng chú ý nhất là lạm phát lõi ở mức 6,4% cũng là mức cao kỉ lục cho thấy nền kinh tế Mỹ đang phải chịu áp lực lạm phát rất rất lớn. Thông thường, giá vàng sẽ tăng khi có lạm phát nhưng cũng có một góc nhìn khác cần theo dõi là lạm phát tại Mỹ sẽ khiến Fed phải quyết liệt hơn trong chính sách tiền tệ thời gian tới.

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư vàng tiếp tục cần phải theo dõi kĩ các diễn biến cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine, thêm vào đó là cuộc họp tháng 3 của Cục dự trữ Liên bang Mỹ. Hiện thị trường đánh giá Fed chắc chắn sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp ngày 16/3 tới nhưng biên độ 0,25 hay 0,5% thì tùy thuộc vào độ diều hâu của Fed. Việc lợi suất Trái phiếu chính phủ Mỹ đảo chiều tăng ngoạn mục từ giữa tuần cho thấy kì vọng Fed nâng lãi suất 50 điểm cơ bản đã tăng lên. Điều này nếu thành sự thực sẽ khiến giá vàng giảm.

Giá vàng trong nước: Tăng – giảm thất thường, nhà vàng lãi đậm

Giống như mọi năm, nhu cầu vàng trong nước làm quà tặng 8/3 thường tăng và đây là dịp cửa hàng vàng khá sôi động sau Lễ Thần Tài 10/1 âm lịch. Tuy nhiên, năm nay, nhu cầu đầu tư lướt sóng và chốt lời giá vàng còn lớn hơn rất nhiều. Sau khi các cửa hàng vàng được hoạt động bình thường sau dịch, hoạt động mua sắm – đầu tư càng trở nên nhộn nhịp hơn. Theo đó, biến động giá vàng cũng xuất hiện từ giây từng phút.

Tương tự như thị trường thế giới và thậm chí có phần nhanh hơn cả bước tiến của giá vàng quốc tế, giá vàng SJC liên tục tăng trên 70 triệu đồng và chạm đỉnh bán ra 74,4 triệu đồng ngay trong ngày 8/3.

Ngay sau đó nhiều nhà đầu tư bán ra chốt lời ồ ạt nên đến chiều ngày 9/3 các doanh nghiệp phải hạ giá vàng xuống còn quanh mức 70 triệu đồng/lượng và tiếp tục xả vào sáng 10/3 thêm đến gần 3 triệu đồng nữa, chỉ còn 65,5 triệu đồng mua vào và bán ra 67,5 triệu đồng.

Như vậy nếu ‘đu đỉnh’ mua vàng ở mức 74,4 triệu đồng/lượng và bán lại ở thời điểm này, người mua sẽ lỗ 6,9 triệu đồng và nếu bán sáng 10/3 thì sẽ lỗ 8,9 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng SJC tuần này

Nếu so sánh giá vàng ở mức cao kỉ lục, giá vàng SJC cao hơn vàng thế giới tới 19 triệu đồng mỗi lượng. Tuy rằng có sự giảm sâu và thu hẹp chênh lệch giá nhưng vào thời điểm giá vàng thấp nhất ngày 10/3 thì độ vênh này vẫn là gần 13 triệu đồng.

Một điều mà các chuyên gia luôn nhấn mạnh nhà đầu tư cần hết sức lưu ý là chênh lệch giữa giá mua vàng và giá bán. Thời gian gần đây, chênh lệch mua – bán là tới 2 triệu đồng mỗi lượng vì thế nhà đầu tư cần hết sức thận trọng đối với việc lựa chọn đầu tư vào giai đoạn giá vàng tăng cao bởi nguy cơ lỗ kép trong ngắn hạn.

Giá vàng tăng kỷ lục đã khiến thị trường vàng rất sôi động. Tại cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) ngày 7,8/3 xuất hiện nhiều người xếp hàng bán vàng chốt lời. Chị Nguyễn Ánh Thu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, thấy giá vàng tăng, chị mang bán 2 lượng vàng mua trước đó. So với cuối năm 2021, sau khi trừ chênh lệch mua vào bán ra, chị Thu lãi khoảng 7 triệu đồng/lượng.

Không chỉ bán chốt lời, với kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục tăng, nhiều người cũng tìm đến mua vàng tại thời điểm này. Ghi nhận tại công ty Bảo Tín Minh Châu, số lượng giao dịch mua vào – bán ra tăng mạnh tới 50% trong hai phiên đầu tuần.

Đại diện Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cho biết, số lượng giao dịch mua vào – bán ra cũng tăng đột biến. “Số lượng giao dịch tăng rất cao. Nhiều người bán cho rằng, giá vàng hiện tại là ngưỡng tốt để chốt lời. Trong khi đó, khách mua cho rằng, căng thẳng giữa Ukraine và Nga có thể khiến giá vàng có thể tiếp tục lên cao”, đại diện Tập đoàn Doji cho biết.

Các chuyên gia nhận đinh, một trong những nguyên nhân khiến giá vàng trong nước tăng mạnh trong những ngày qua là việc nguy cơ thiếu nguồn cung trong nước khiến doanh nghiệp đẩy giá vàng lên cao. Hiện nay, doanh nghiệp vàng trong nước chủ yếu nhập khẩu vàng nguyên liệu. Vì vậy, giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới do chịu thêm các chi phí khác như phí vận tải, bảo hiểm. Mức chênh lệch ngày càng được nới rộng xuất phát từ việc nguồn cung chế tác vàng nữ trang hạn chế.

Từ năm 2012 đến nay theo Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước không cấm nhập vàng nguyên liệu nhưng Ngân hàng Nhà nước quản lý, khi nào cần thiết mới nhập để chế tác nữ trang. Việc này nhằm kiểm soát nhập khẩu vàng, tránh tình trạng “vàng hóa” trong nền kinh tế. Nhiều năm trở lại đây, nhu cầu vàng nữ trang tại Việt Nam trên ngày càng tăng trong khi lượng nhập khẩu chưa tăng tương xứng.

Ngoài ra, dưới tác động của dịch bệnh và nguy cơ lạm phát tăng cao, người dân hạn chế bán vàng cũng góp phần khiến nguồn cung thiếu hụt.

Một trong những lí do khiến giá vàng liên tiếp tăng mạnh có thể do doanh nghiệp phòng thủ, giảm rủi ro khi thị trường biến động mạnh.

Theo TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương, việc giá vàng tăng vọt những ngày qua khiến một bộ phận nhà đầu tư kỳ vọng giá tiếp tục tăng. Tuy nhiên, theo quy luật thị trường, giá vàng không thể tiếp tục tăng mãi. Nhà đầu tư tìm đến vàng ở thời điểm giá quá cao sẽ gặp nguy cơ thua lỗ.

Giá vàng trong nước tăng cao bất thường so với thế giới mang lại siêu lợi nhuận cho doanh nghiệp kinh doanh vàng. Trong lúc này, cơ quan chức năng quản lý việc kinh doanh vàng như Ngân hàng Nhà nước cần vào cuộc kiểm tra, lành mạnh thị trường kinh doanh vàng trong nước”, ông Doanh nói.

tygiausd.org

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

24,990 20 25,080 10

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 81,500 83,500
Vàng nhẫn 80,800800 82,3001,000

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

24,380-20 24,750-20

  AUD

16,48094 17,18198

  CAD

17,84494 18,60398

  JPY

1650 1740

  EUR

26,79079 28,26183

  CHF

28,33654 29,54256

  GBP

32,045-2 33,409-2

  CNY

3,4284 3,5754