Dự báo phiên điều trần của ông Powell: Liệu có vì Nga mà ‘quay xe’? Không, Fed sẽ sớm đi đúng hướng và USD sẽ bay cao 18:03 02/03/2022

Dự báo phiên điều trần của ông Powell: Liệu có vì Nga mà ‘quay xe’? Không, Fed sẽ sớm đi đúng hướng và USD sẽ bay cao

Tóm tắt

  • Chủ tịch Fed Powell chuẩn bị có bài điều trần trước Quốc Hội Mỹ vào đúng thời điểm chiến sự đang diễn ra ở Ukraine.
  • Ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới, nhưng quy mô chưa rõ ràng.
  • Truyền tải thông điệp ‘đi theo hướng đã định’ có thể thúc đẩy đồng đô la.

Phân tích

Liệu cuộc chiến giữa Nga – Ukraine có ngăn cản kế hoạch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang? Đó là câu hỏi đang xuất hiện trên thị trường chỉ ít giờ trước khi Chủ tịch Fed Jerome Powell có bài điều trần trước Quốc hội Mỹ.

Ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới đang cân nhắc xem có nên tăng lãi suất 25 điểm cơ bản hay tăng gấp đôi 50 bps trong cuộc họp tháng 3. Nguyên nhân một phần có thể là do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đang đặt ra những mối nguy mới.

Thị trường trái phiếu đã thay đổi đáng kể kỳ vọng của họ về Fed – từ mức dự báo 50-50 về một động thái lớn để kiềm chế lạm phát của Mỹ (trong bối cảnh thị trường việc làm tốt lên) sang khả năng không có động thái nào.

Nguồn: CME Group

Nền tảng của Fed

Fed dự kiến sẽ có cuộc họp chính sách trong 2 tuần tới và đưa ra đợt tăng lãi suất đầu tiên kể từ khi đại dịch bắt đầu. Phiên điều trần của Powell trên Đồi Capitol là cơ hội cuối cùng để ông định hình kỳ vọng của thị trường trước cuộc họp đó.

Lạm phát tại Mỹ hàng năm đã đạt 7,5% vào 1 trong khi lạm phát lõi – được ngân hàng theo dõi chặt chẽ hơn – tăng 6%. Điều này cho thấy chi phí năng lượng tăng cao và các vấn đề chuỗi cung ứng ảnh hưởng tới giá hàng hóa sâu sắc hơn.

Nguồn: FXStreet

Theo báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp mới nhất, một lý do khác khiến giá cả cao hơn là do nhân viên có tiền lương cao hơn, thể hiện bởi Thu nhập trung bình hàng năm tăng 5,7%. Điều này phản ánh tính chất tích cực của thị trường lao động Mỹ.

Nhìn chung, Fed đã gần đạt được mục tiêu toàn dụng lao động, trong khi sự ổn định giá cả dường như cần phải được kiểm soát bởi mức nâng lãi suất 50 bps.

Và hiện giờ mọi thứ bị chi phối bởi Nga. Quyết định xâm lược Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin đã làm dấy lên lo ngại về sự suy thoái toàn cầu. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây lúc đầu có vẻ yếu ớt, nhưng sau đó dường như có hiệu quả. Đồng rúp của Nga rơi thảm, mất giá kinh khủng so với USD, mất một phần tư giá trị chỉ trong một ngày.

Nếu thế giới phải bước vào giai đoạn chiến tranh, hoạt động kinh tế chắc chắn chậm lại, thậm chí gây ra suy thoái và điều đó sẽ khiến Fed kiềm chế các chính sách thắt chặt hơn. Mặt khác, nếu Nga cắt nguồn cung cấp năng lượng cho châu Âu, người Mỹ cũng sẽ phải mua hàng hóa với mức cao hơn. Như đã thấy trong những tháng gần đây, lạm phát nhập khẩu có thể ảnh hưởng đến chi phí của mọi thứ.

Powell sẽ báo hiệu điều gì?

Tại thời điểm này, không có bằng chứng nào về tác hại ngay lập tức đối với nền kinh tế Mỹ, vốn đang cải thiện rất rõ rệt. Sự không chắc chắn về Nga có thể khiến Fed kiềm chế nâng lãi suất 50 điểm cơ bản, dù chỉ là dự đoán, nhưng vẫn tiếp tục tăng lãi suất. Trọng tâm của Fed hiện nay là lạm phát, không phải là hỗ trợ nền kinh tế.

Do đó, có nhiều khả năng Powell sẽ thừa nhận những rủi ro đến từ cuộc xung đột, nhưng ông sẽ chỉ thêm nó vào một danh sách dài những điều không chắc chắn và tiếp tục với kế hoạch của mình. Một thông điệp rằng Fed vẫn đi đúng hướng để tăng lãi suất theo kế hoạch.

Một thông điệp ‘hành động theo kế hoạch’ như vậy sẽ thúc đẩy Fed có hành động tích cực hơn trong tương lai và hỗ trợ đồng đô la. Đồng bạc xanh đã có thời điểm mất dần vị thế với các loại tiền tệ hàng hóa khi giá cả dầu thô tăng vọt. Nhưng, ông Powell có thể thay đổi điều đó.

Cuối cùng

Ông Powell đang phải đối mặt với các nhà lập pháp, những người nghe thấy những lời phàn nàn về lạm phát gia tăng từ các cử tri của họ và cả từ các phương tiện truyền thông. Họ có thể sẽ gây áp lực buộc Powell phải hành động để đẩy giá xuống thấp hơn, bất kể cuộc chiến xảy ra.

tygiausd.org

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

25,110 110 25,210 110

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 81,500 83,500
Vàng nhẫn 81,500200 83,000300

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

24,390-40 24,760-40

  AUD

16,47252 17,17355

  CAD

17,769-53 18,525-55

  JPY

1640 1730

  EUR

26,76326 28,23228

  CHF

28,30757 29,51260

  GBP

32,08685 33,45288

  CNY

3,434-2 3,581-2