Giá vàng tăng chóng mặt: Người vay nợ vàng lao đao, các đôi trẻ chùn bước trước hôn nhân 15:40 26/09/2024

Giá vàng tăng chóng mặt: Người vay nợ vàng lao đao, các đôi trẻ chùn bước trước hôn nhân

(tygiausd) – Trong thời gian gần đây, giá vàng liên tục tăng mạnh và thiết lập nhiều kỷ lục mới, khiến không ít người vay nợ vàng phải “méo mặt” trước gánh nặng tài chính ngày càng lớn. Không chỉ ảnh hưởng đến người vay, sự leo thang của giá vàng còn khiến nhiều cặp đôi trẻ cảm thấy ngần ngại khi tiến tới hôn nhân, vì chi phí tổ chức lễ cưới cũng theo đó mà tăng cao.

Người vay nợ vàng trở nên lao đao

Trong bối cảnh giá vàng vượt qua mốc 80 triệu đồng/lượng, nhiều người đã rơi vào tình trạng khó khăn khi phải trả nợ. Trước đó, nhiều người dân và doanh nghiệp vay vàng từ các tiệm vàng hoặc ngân hàng với mức giá thấp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, sự biến động bất ngờ của giá vàng đã khiến số tiền phải hoàn trả tăng vọt, khiến họ chật vật xoay sở để thanh toán khoản nợ.

Vàng tăng “phi mã”, người vay nợ vàng “méo mặt”. Ảnh minh họa

Một người vay nợ vàng ở Hà Nội chia sẻ: “Cách đây 2 năm, tôi vay 10 lượng vàng với mức giá khoảng 50 triệu đồng/lượng, hy vọng giá sẽ giảm hoặc ít nhất là giữ nguyên để có thể trả dần. Nhưng bây giờ giá vàng đã tăng lên hơn 80 triệu đồng/lượng, tôi đang lo lắng không biết phải làm thế nào để trả nợ”.

Không chỉ người dân, nhiều doanh nghiệp kinh doanh cũng gặp khó khăn khi đã vay vàng để đầu tư hoặc làm vốn kinh doanh. Sự gia tăng liên tục của giá vàng đã đẩy chi phí tài chính lên cao, gây áp lực nặng nề lên hoạt động kinh doanh và dòng tiền của họ.

Đôi bạn trẻ “ngại” cưới vì chi phí tăng cao

Bên cạnh ảnh hưởng đến người vay vàng, giá vàng tăng cũng khiến không ít cặp đôi trẻ gặp khó khăn khi muốn tiến tới hôn nhân. Trong văn hóa cưới hỏi của người Việt, vàng thường được sử dụng làm của hồi môn, quà tặng trong lễ cưới, cũng như được trao tặng giữa hai gia đình như một phần quan trọng của lễ đính hôn. Khi giá vàng leo thang, việc mua sắm vàng cho lễ cưới trở thành gánh nặng tài chính đối với nhiều cặp đôi.

Ảm minh họa

Một cặp đôi ở TP.HCM chia sẻ: “Chúng tôi đã lên kế hoạch kết hôn vào cuối năm nay, nhưng khi thấy giá vàng tăng quá nhanh, chúng tôi phải cân nhắc lại. Nếu chi phí mua vàng quá cao, có thể chúng tôi sẽ phải hoãn đám cưới hoặc tìm cách đơn giản hóa nghi thức để tiết kiệm”.

Nhiều cửa hàng trang sức vàng tại các thành phố lớn cũng cho biết, lượng khách đến mua vàng cưới đã giảm đáng kể trong thời gian gần đây do tâm lý e ngại chi phí cao. Thay vào đó, nhiều cặp đôi đang tìm đến các lựa chọn khác, như trang sức bạc hoặc vàng tây, để tiết kiệm chi phí.

Giá vàng có tiếp tục tăng?

Các chuyên gia dự báo giá vàng có thể tiếp tục xu hướng tăng trong thời gian tới do những bất ổn về kinh tế và địa chính trị trên toàn cầu. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bắt đầu hạ lãi suất, trong khi những lo ngại về xung đột tại Trung Đông và các vấn đề kinh tế khác đang khiến giá vàng tiếp tục được hỗ trợ. Do đó, người vay nợ vàng và những cặp đôi có dự định kết hôn nên chuẩn bị tâm lý và kế hoạch tài chính cẩn thận để đối phó với biến động của thị trường.

Lời khuyên từ chuyên gia tài chính

Trước tình hình giá vàng biến động mạnh, các chuyên gia tài chính khuyến nghị người dân cần thận trọng khi vay vàng hoặc đầu tư vào vàng. Đối với những người đã vay nợ vàng, việc đàm phán lại thời hạn hoặc thỏa thuận với bên cho vay có thể là một giải pháp giảm bớt áp lực tài chính.

Đối với các cặp đôi trẻ đang chuẩn bị cho lễ cưới, cần xem xét kỹ lưỡng về chi phí và cân nhắc thay thế bằng các loại trang sức có giá trị thấp hơn để giảm thiểu gánh nặng tài chính. Đồng thời, việc lên kế hoạch chi tiết và tìm kiếm các lựa chọn phù hợp sẽ giúp họ tổ chức một lễ cưới ý nghĩa mà không phải đối mặt với áp lực quá lớn về kinh tế.

Trong bối cảnh giá vàng đang tiếp tục biến động, người dân và các cặp đôi nên theo dõi sát diễn biến thị trường, cân nhắc kỹ lưỡng trong việc mua sắm, vay nợ hoặc đầu tư vào vàng, tránh rơi vào tình trạng “méo mặt” trước sự biến động của thị trường vàng như hiện nay.

Tổng hợp

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

25,000 30 25,100 30

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 81,500 83,500
Vàng nhẫn 81,300 82,700

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

24,4300 24,8000

  AUD

16,4200 17,1190

  CAD

17,8220 18,5800

  JPY

1640 1740

  EUR

26,7370 28,2040

  CHF

28,2500 29,4520

  GBP

32,0020 33,3640

  CNY

3,4360 3,5830