Nga-Ukraine: 5 kịch bản cho cuộc chiến và những tác động đối với chứng khoán, USD, vàng và dầu mỏ (Phần 2) 14:58 14/03/2022

Nga-Ukraine: 5 kịch bản cho cuộc chiến và những tác động đối với chứng khoán, USD, vàng và dầu mỏ (Phần 2)

Nhận định

  • Lệnh ngừng bắn sau đó là đóng băng xung đột sẽ thúc đẩy đồng USD và dầu, đè nặng lên thị trường chứng khoán.
  • Sự đầu hàng của Ukraine cũng có những tác động tương tự, đặc biệt là đối với dầu mỏ.
  • Nếu cả hai bên đạt được thỏa thuận, thị trường chứng khoán sẽ tăng, vàng và dầu sụt giảm.
  • Sự tham gia của NATO vào cuộc chiến sẽ khiến thị trường tiền tệ sụp đổ, thúc đẩy tất cả các thị trường khác.
  • Một sự thay đổi chính quyền (khó có thể xảy ra) ở Nga sẽ khiến dầu sụt giảm, chứng khoán tăng.

Phân tích

Chiến tranh Nga-Ukraine sẽ kết thúc như thế nào? Đây là câu hỏi mà hầu hết mọi người đều đang tự đặt ra, nhưng chúng ta không có câu trả lời rõ ràng – thật khó để biết những gì Tổng thống Nga Vladimir Putin nghĩ trong đầu. Tuy nhiên, có 5 kịch bản chính cho cuộc chiến và dưới đây là các khả năng mà thị trường và các tài sản chính: chứng khoán, vàng, dầu và đô la Mỹ phản ứng.

Xem phần 1 tại

Nga-Ukraine: 5 kịch bản cho cuộc chiến và những tác động đối với chứng khoán, USD, vàng và dầu mỏ (Phần 1)

Kịch bản 4: NATO tham gia vào cuộc chiến

Cuộc chiến lúc đó chưa chắc biến thành chiến tranh hạt nhân nhưng tất cả các khoản đầu tư và tiền bạc sẽ trở thành tro bụi. Tuy nhiên, nếu Nga sử dụng vũ khí hóa học và phương Tây quyết định hành động, hoặc nếu một trong hai bên tính toán sai lầm dẫn đến cuộc đụng độ trực tiếp giữa máy bay Mỹ và Nga, thì xung đột sẽ mở rộng đáng kể.

Nó có thể khiến cổ phiếu bị sụt giảm nghiêm trọng, có thể dẫn đến việc giao dịch bị tạm dừng. Đồng USD trú ẩn an toàn sẽ ghi nhận lực cầu cao hơn, và đồng yên và đồng franc cũng vậy.

Vàng sẽ có tiềm năng tăng lên mức 2.500$ trong một kịch bản như vậy, vì đầu cơ về một cuộc chiến tranh hạt nhân sẽ khiến một số người coi kim loại quý này là loại tiền tệ duy nhất được lựa chọn.

Dầu ban đầu sẽ tăng, nhưng các nước sản xuất dầu có thể tăng sản lượng trong khi giá các hàng hóa khác tăng cao và niềm tin của người tiêu dùng suy giảm sẽ dẫn đến sự phá hủy nhu cầu và cuối cùng sẽ khiến giá giảm xuống.

NATO cuối cùng sẽ giành chiến thắng trong một cuộc chiến như vậy, nhưng với cái giá phải trả cho thế giới là rất dặt.

Khả năng xảy ra: Thấp – cả Nga và Mỹ đều đang cố gắng tránh kịch bản này.

Kịch bản 5: Chính quyền Nga thay đổi

Viễn cảnh mà nhiều người ở phương Tây mong muốn này là rất khó xảy ra vì Điện Kremlin duy trì một quan điểm chặt chẽ về quân sự và được một bộ phận dân chúng ủng hộ.

Đây là một kịch bản hoang đường vì không ai biết ai sẽ thay thế Tổng thống Vladimir Putin. Đó có thể là một chính quyền bao gồm những người theo đường lối cứng rắn sẽ khiến Putin trông giống chim bồ câu, đó có thể là những người theo chủ nghĩa tự do có hy vọng đối mặt với phương Tây, hoặc có lẽ tình huống xấu nhất sẽ là một cuộc tranh giành quyền lực đang diễn ra. Câu hỏi ai có vũ khí hạt nhân sẽ gây áp lực cho thị trường.

Giả sử một cuộc đảo chính trong Điện Kremli sẽ dẫn đến một chế độ mới chấm dứt chiến tranh, đó sẽ là một kết quả đáng hoan nghênh tương tự như một thỏa thuận dài hạn và thậm chí còn tốt hơn cho thị trường. Chứng khoán sẽ tăng cao hơn, dầu sẽ sụt giảm và vàng ban đầu sẽ sụp. Đồng đô la sẽ chỉ phục hồi khi ồn ào lắng xuống và chính sách của Fed thống trị thị trường thay vì lo ngại chiến tranh.

Khả năng xảy ra: Cực kỳ thấp – Không ai muốn một thế lực bên ngoài ra lệnh cho ai cai trị đất nước – điều này áp dụng cho Nga, Ukraine và tất cả các nước.

Lời cuối

Bắt đầu một cuộc chiến tranh thì dễ hơn là kết thúc nó, và trong khi 5 kịch bản này bao hàm những kết quả đáng suy nghĩ nhất, thì vẫn còn nhiều điều khác cần xem xét, đặc biệt nếu chiến tranh tiếp tục kéo dài và các yếu tố bổ sung được đưa ra. Sự tham gia của Trung Quốc trong việc gây sức ép với cả hai bên là rất quan trọng và cũng là một đại diện có thể xác định kịch bản nào trong số này – hoặc kịch bản khác – là kết quả cuối cùng.

tygiausd.org

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

24,990 20 25,080 10

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 81,500 83,500
Vàng nhẫn 80,800800 82,3001,000

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

24,380-20 24,750-20

  AUD

16,48094 17,18198

  CAD

17,84494 18,60398

  JPY

1650 1740

  EUR

26,79079 28,26183

  CHF

28,33654 29,54256

  GBP

32,045-2 33,409-2

  CNY

3,4284 3,5754