Nga-Ukraine: 5 kịch bản cho cuộc chiến và những tác động đối với chứng khoán, USD, vàng và dầu mỏ (Phần 1) 12:53 14/03/2022

Nga-Ukraine: 5 kịch bản cho cuộc chiến và những tác động đối với chứng khoán, USD, vàng và dầu mỏ (Phần 1)

Nhận định

  • Lệnh ngừng bắn sau đó là đóng băng xung đột sẽ thúc đẩy đồng USD và dầu, đè nặng lên thị trường chứng khoán.
  • Sự đầu hàng của Ukraine cũng có những tác động tương tự, đặc biệt là đối với dầu mỏ.
  • Nếu cả hai bên đạt được thỏa thuận, thị trường chứng khoán sẽ tăng, vàng và dầu sụt giảm.
  • Sự tham gia của NATO vào cuộc chiến sẽ khiến thị trường tiền tệ sụp đổ, thúc đẩy tất cả các thị trường khác.
  • Một sự thay đổi chế độ (khó có thể xảy ra) ở Nga sẽ khiến dầu sụt giảm,chứng khoán tăng.

Phân tích

Chiến tranh Nga-Ukraine sẽ kết thúc như thế nào? Đây là câu hỏi mà hầu hết mọi người đều đang tự đặt ra, nhưng chúng ta không có câu trả lời rõ ràng – thật khó để biết những gì Tổng thống Nga Vladimir Putin nghĩ trong đầu. Tuy nhiên, có 5 kịch bản chính cho cuộc chiến và dưới đây là các khả năng mà thị trường và các tài sản chính: chứng khoán, vàng, dầu và đô la Mỹ phản ứng

Kịch bản 1: Ngừng bắn và đóng băng xung đột

Các quan chức Nga và Ukraine gần như vẫn giữ liên lạc kể từ ngày Moscow ra lệnh cho quân đội đánh chiếm Kyiv. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán cho đến nay vẫn không có kết quả. Các báo cáo không thường xuyên về tiến độ đàm phán và thực tế là có một cuộc đối thoại đã mở ra cánh cửa cho một lệnh ngừng bắn.

Việc dừng các hành động thù địch sẽ được coi là bước đầu tiên hướng tới một giải pháp lâu dài, nhưng nó có thể biến thành tình trạng đóng băng xung đột, tương tự như ở khu vực Donbas của Ukraine, diễn ra từ năm 2015. Các cuộc giao tranh thường xuyên, thiếu một sự rút lui của Nga và qua đó biến sự lạc quan trên thị trường thành tro bụi.

Các biện pháp trừng phạt nặng nề của phương Tây tới Ng đã tạo ra nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến toàn diện mới và sự không chắc chắn sẽ khiến giá dầu và khí đốt tăng lên. Đồng USD có xu hướng được hưởng lợi trong thời điểm không chắc chắn như vậy. Đồng thời, việc Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt chính sách tiền tệ – liên quan đến giá năng lượng cao hơn nhưng cũng do áp lực trong nước – sẽ thúc đẩy đồng bạc xanh hơn nữa.

Vàng có thể bị ảnh hưởng bởi một lệnh ngừng bắn. Thị trường có thể đi xuống vì dự trữ kim loại quý khổng lồ của Ngân hàng Trung ương Nga có thể được bán để tài trợ cho nền kinh tế đang bị bóp nghẹt.

Khả năng xảy ra: Cao – đó là những gì đã xảy ra không chỉ ở Donbas mà còn ở nhiều nơi khác của Nga đã xé bỏ Georgia.

Kịch bản 2: Một thỏa thuận được thực hiện

Mọi người trên khắp thế giới và thị trường sẽ thở phào nhẹ nhõm nếu sự thù địch kết thúc bằng một thỏa thuận lâu dài. Trong khi nhiều người nghi ngờ rằng hiện định có được giữ vững lâu dài hay không thì thị trường phản ứng trước và nhanh, hãy đặt câu hỏi sau.

Cổ phiếu tăng cao và giá dầu sẽ giảm do Nga sẽ quay trở lại thị trường toàn cầu ở một mức độ nào đó. Một thỏa thuận ở châu Âu cũng sẽ cho phép Iran tăng thêm dầu trên thị trường. Giá lương thực theo đó sẽ giảm xuống.

Đồng USD ban đầu sẽ sụp đổ trong bối cảnh bán tháo các tài sản an toàn, nhưng sau đó sẽ tăng lên khi Fed vẫn là quốc gia tiên phong trong thắt chặt chính sách tiền tệ. Cần lưu ý rằng lạm phát cơ bản của Mỹ cao hơn so với nhiều quốc gia khác và đó là điều quan trọng đối với ngân hàng trung ương.

Ban đầu, vàng có thể tăng một cách đáng ngạc nhiên, do kỳ vọng lạm phát giảm xuống sẽ khiến lợi suất của Mỹ thấp hơn. Tuy nhiên, đường lối thắt chặt của Fed và nhu cầu trú ẩn an toàn hạ nhiệt cuối cùng sẽ đè nặng lên kim loại quý này.

Khả năng xảy ra: Trung bình-cao – một cam kết theo hiến pháp của Ukraine là kiềm chế gia nhập NATO trong khi gia nhập EU và việc Nga rút khỏi phần lớn đất đai của Ukraine có thể là cơ sở cho một thỏa thuận.

Kịch bản 3: Ukraine đầu hàng

Phần lớn thế giới sẽ bị tàn phá nếu những người Ukraine dũng cảm giương cao cờ trắng, khả năng đnày đang ngày càng tăng theo quy mô hỏa lực của Nga. Một kịch bản như vậy sẽ khiến Nga bị cô lập và phương Tây có thể tiến tới cấm nhập khẩu hàng hóa từ Ukraine bị chiếm đóng.

Điều đó không chỉ đẩy giá dầu và khí đốt lên cao hơn nữa mà còn khiến giá lương thực tăng vọt, gây ra suy thoái ở nhiều quốc gia, một biến động tiềm ẩn cũng sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang phải ban hành chính sách nới lỏng hơn.

Nếu ngân hàng trung ương Mỹ quay lại nới lỏng tiền tệ, đồng đô la sẽ mất đi một phần giá trị. Đồng bạc xanh cũng sẽ sụt giảm vì việc Ukraine đầu hàng hoàn toàn sẽ mang lại sự chắc chắn hơn là một lệnh ngừng bắn có thể bị vi phạm bất cứ lúc nào.

Sự chắc chắn như vậy – về một nước Nga bị cô lập, nhưng lớn hơn – cuối cùng sẽ có lợi cho chứng khoán Mỹ. Nền kinh tế Mỹ ít phụ thuộc vào Nga hơn so với châu Âu hay Trung Đông.

Vàng sẽ không còn là nơi trú ẩn an toàn, giảm nhiều hơn so với kịch bản trước đó.

Khả năng xảy ra: Trung bình – đó là kịch bản hàng đầu trước chiến tranh, nhưng bây giờ Moscow hiểu rằng việc thay đổi chế độ ở Kyiv là khó.

Còn tiếp…

tygiausd.org

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

24,990 20 25,080 10

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 81,500 83,500
Vàng nhẫn 80,800800 82,3001,000

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

24,380-20 24,750-20

  AUD

16,48094 17,18198

  CAD

17,84494 18,60398

  JPY

1650 1740

  EUR

26,79079 28,26183

  CHF

28,33654 29,54256

  GBP

32,045-2 33,409-2

  CNY

3,4284 3,5754