Bán vàng bình ổn: Thông điệp từ NHNN và nhận định của các chuyên gia 07:15 05/06/2024

Bán vàng bình ổn: Thông điệp từ NHNN và nhận định của các chuyên gia

(giavangsjc) – Hôm nay 4/6, là ngày thứ hai 4 Ngân hàng Thương Mại Nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bán vàng miếng SJC trực tiếp tới người dân theo Phương án mới của NHNN. Phương án này bước đầu đã nhận được sự quan tâm, đánh giá tích cực của dư luận.

Trao đổi với báo chí, ông Đào Xuân Tuấn – Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, NHNN cho biết, mục tiêu của phương án này là nhằm thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế ở mức phù hợp.

Theo ông Tuấn, việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các NHTMNN và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới.

Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ Trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước

Với mức giá mua từ NHNN là 77,98 triệu đồng/lượng, các ngân hàng hôm nay niêm yết giá bán ra đồng loạt ở mức 78,98 triệu đồng/lượng, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với giá niêm yết hôm qua.

Điều này đã dẫn đến hiện tượng nhiều người dân đến xếp hàng từ sớm để chờ mua vàng dù một số chuyên gia kinh tế đã khuyến cáo người dân cần thận trọng vì xu hướng giá có thể tiếp tục giảm do biện pháp quyết liệt của NHNN nhằm giảm giá chênh giữa giá vàng SJC và thế giới trong những ngày tới.

Vì vậy, ông Tuấn khuyến nghị: “Người dân cũng cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay”.

Đến chiều nay 4/6, giá vàng miếng bán ra 78,98 triệu đồng/lượng chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới sau quy đổi (tính cả thuế, phí) chưa tới 6 triệu đồng – mức giá thấp nhất trong nhiều năm qua.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, nguyên Trưởng Khoa Tài chính Quốc tế – Học viện Tài chính bày tỏ đồng tình với phương án để 4 NHTMNN và SJC bán vàng cho người dân. Theo ông, khi NHNN trực tiếp bán vàng cho các ngân hàng thương mại sẽ không cần đấu thầu vàng, cố định giá cũng hạn chế các ý kiến đa chiều liên quan đến vấn đề giá cao, thấp.

Trong trường hợp NHNN bán ra với giá hợp lý và các NHTMNN bán ra không được cao hơn 15% hay 20% thì chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới sẽ giảm xuống, TS. Thịnh nói.

Chưa kể, với phương thức này, Nhà nước sẽ có thể quản lý chặt chẽ hơn, khi các ngân hàng bán vàng ra sẽ yêu cầu có căn cước công dân cũng như kiểm soát được số lượng, điều này giúp việc mua bán trở nên minh bạch hơn, tránh tình trạng đầu cơ.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này: “Người dân không cần thiết chen chân mua vàng tại thời điểm này khi với giải pháp bình ổn này, giá vàng kỳ vọng sẽ được kéo thấp hơn nữa và ổn định trong thời gian tới”.

Cũng chia sẻ góc nhìn về vấn đề này, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia cho rằng việc NHNN trực tiếp bán vàng cho nhóm 4 NHTMNN với mức giá dựa trên giá thế giới để nhóm này bán vàng cho dân là biện pháp nhằm mục đích kéo giá vàng trong nước về gần hơn với giá thế giới.

Mặc dù đây là biện pháp ngắn hạn nhưng cần thiết để giúp ổn định thị trường trong nước.

Tuy nhiên về lâu dài, không thể dùng giá kéo giá xuống được mà chỉ có thể dùng giá kéo lượng hoặc dùng lượng kéo giá,” ông Nghĩa nói.

Chẳng hạn, khi đưa ra thị trường một khối lượng vàng, người mua sẽ là bên quyết định giá. Nhưng khi mức giá được đưa ra thị trường trước, khối lượng vàng sẽ mua bao nhiêu tại mức giá đó lại là quyết định của người mua. Tức là dùng cách tăng cung để tác động giá vàng chứ lâu dài, không thể dùng giá kéo giá được.

Do vậy, điều quan trọng nhất, mấu chốt nhất khi NHNN đưa ra biện pháp hạ nhiệt với mức giá hợp lý, là khả năng cung ứng vàng ra thị trường trong nước của Ngân hàng Nhà nước, TS. Lê Xuân Nghĩa nêu vấn đề.

Ở khía cạnh người mua, TS. Lê Xuân Nghĩa chỉ ra rằng, mục đích các ngân hàng bán vàng bình ổn giá ra thị trường là kéo giá vàng trong nước gần với giá vàng thế giới, tức là kéo giá xuống.

Việc giảm bao nhiêu thì hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung, về điều này NHNN hoàn toàn chủ động. Ngân hàng Nhà nước cũng có trong tay công cụ độc quyền nhập khẩu cũng như nguồn ngoại tệ để nhập vàng,” chuyên gia khẳng định.

Theo đó, ông Nghĩa khuyến cáo các nhà đầu tư rằng giá vàng trong nước sẽ có xu hướng giảm, và chênh lệch giá vàng trong nước với giá vàng thế giới ngày càng thu hẹp. Việc người dân xếp hàng mua vàng đối mặt với rủi ro nhìn thấy ngay là giá bán ra hôm nay so với hôm qua đã giảm 1 triệu đồng/lượng, tức những người mua vàng hôm qua đến hôm nay đã lỗ 1 triệu đồng/lượng, chưa kể khoản tiền chênh giữa giá mua và bán.

Xu thế này tôi cho rằng có khả năng sẽ còn tiếp tục nữa. Nếu người mua tại thời điểm này mong kiếm lời, đầu cơ ngắn hạn thì nhiều khả năng càng mua càng lỗ vì xu hướng giá vàng đang giảm,” TS. Lê Xuân Nghĩa khuyến nghị.

Cùng quan điểm, TS Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, giá vàng miếng trong nước đang giảm rất sâu sau động thái bán vàng miếng thông qua các ngân hàng thương mại của NHNN. Điều này chứng tỏ nỗ lực của NHNN đã có hiệu quả và kết quả này mang tính tích cực.

“Nếu không có sự can thiệp của NHNN, giá vàng sẽ không thể giảm giá nhanh như bây giờ. Nếu NHNN vẫn tiếp tục duy trì việc bán vàng, nhằm đạt được mục tiêu giảm khoảng cách giữa giá trong nước với thế giới thì giá vàng trong nước sẽ dần trở nên ổn định”, ông nói.

Theo ông Hùng, điều quan trọng đối với thị trường vàng bây giờ đó là NHNN sẽ duy trì việc bán vàng miếng trực tiếp cho người dân thông qua các ngân hàng thương mại được bao lâu.

Thêm vào đó, giá vàng càng thấp thì càng có khả năng người dân sẽ mua nhiều, đồng tiền nhàn rỗi trong dân sẽ đi vào trong vàng hết, liệu có ảnh hưởng đến việc chống vàng hóa nền kinh tế hay không là điều cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng.

Ông Hùng vẫn cho rằng việc bán vàng miếng cho người dân không phải là biện pháp căn cơ. “Quan trọng nhất là cần sửa Nghị định 24 thì thị trường vàng sẽ được điều tiết đúng với quy luật của thị trường”, ông nêu ý kiến.

Theo Tổng Giám đốc SJC Lê Thúy Hằng, biến động của giá vàng chỉ trong ngắn hạn chứ không phải luôn luôn. Do đó, người dân cần cân nhắc khi mua vàng lúc này, lựa chọn thời điểm mua và bán để tránh thiệt thòi, rủi ro.

Sự biến động của giá vàng SJC không phải luôn luôn mà chỉ xảy ra trong ngắn hạn. Thủ tướng đã chỉ đạo NHNN can thiệp kịp thời nhằm ổn định thị trường vàng. Do vậy, người mua nên cân nhắc”, bà Hằng nói.

Trong thông cáo phát đi sáng nay, NHNN cho biết: “NHNN sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới”.

GIavang.net

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

25,230 120 25,330 120

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 81,500 83,500
Vàng nhẫn 81,500 83,000

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

24,3900 24,7600

  AUD

16,4720 17,1730

  CAD

17,7700 18,5260

  JPY

1650 1750

  EUR

26,7630 28,2320

  CHF

28,3340 29,5400

  GBP

32,0820 33,4470

  CNY

3,4350 3,5820