Từ vụ ông Trịnh Văn Quyết bị bắt: Lập lại trật tự trên TTCK Việt Nam – tín hiệu tốt cho TTCK 15:23 30/03/2022

Từ vụ ông Trịnh Văn Quyết bị bắt: Lập lại trật tự trên TTCK Việt Nam – tín hiệu tốt cho TTCK

Quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Trịnh Văn Quyết vừa thực hiện chiều 29/3 cho thấy các cơ quan chức năng đang quyết tâm lập lại trật tự trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, nơi có khá nhiều tai tiếng thời gian qua.

Chuyên gia chứng khoán Nguyễn Hồng Điệp nhận định, việc khởi tố, bắt tạm giam ông Trịnh Văn Quyết là thông điệp thể hiện rõ quyết tâm làm trong sạch và minh bạch TTCK. Tất cả những hành vi thao túng, vi phạm luật pháp mang tính hệ thống, đều sẽ bị xử lý theo chiều hướng tăng nặng.

Ngoài trấn an tâm lý cho nhà đầu cá nhân, việc này cũng mang lại niềm tin cho giới đầu tư nước ngoài. Trước đó, bài học 2 quỹ ETF ngoại mua ROS với giá trên 200.000 đồng/cổ phiếu, rồi phải bán toàn bộ khoản đầu tư này với giá 2.000 đồng/cổ phiếu, là việc không mang lại sự tin tưởng của giới đầu tư.

Chuyên gia chứng khoán Nguyễn Hồng Điệp

Ông Điệp cho rằng, mặc dù về dài hạn đây là tin tốt cho cả thị trường, nhưng trong ngắn hạn vẫn có thể sẽ có ảnh hưởng tiêu cực cho một số nhóm cổ phiếu. Những cổ phiếu có liên quan trực tiếp đến ông Trịnh Văn Quyết sẽ giảm sâu và kéo dài. Nhóm bất động sản có thể sẽ tiêu cực trong một vài phiên. Nhóm ngân hàng ở các cái tên có cấp tín dụng cho cổ phiếu liên quan với ông Quyết có thể cũng chịu áp lực bán. Ngoài ra cũng không loại trừ có những ảnh hưởng mang tính “domino” khi một vài chủ thể thị trường phải bán tài sản là các cổ phiếu tốt, để cân lại khoản mục cho vay nhóm FLC.

Thông tin trước đó, Bộ Công An ngày 29/3 khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC.

Theo thông tin từ Bộ Công an, “Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) tiến hành điều tra, xác minh đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, các cá nhân thuộc tập đoàn này, Công ty cổ phần Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan để điều tra về hành vi “Thao túng thị trường chứng khoán”, “Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán” xảy ra ngày 10/01/2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam”.

Tháng 1/2022, việc ông Quyết “bán chui” gần 75 triệu cổ phiếu FLC không chỉ gây sốc cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán nước nhà mà còn khiến rất nhiều người phẫn nộ, dư luận vô cùng bức xúc.

Mức phạt 1,5 tỷ đồng dù được coi là xưa nay hiếm, cùng nhiều chế tài khác cũng không đủ để xoa dịu bởi đây không phải là lần đầu ông Trịnh Văn Quyết hành xử sai trái như vậy. Không những thế, hành động phạm luật này còn khiến TTCK VN ảnh hưởng nặng nề bởi niềm tin bị sứt mẻ, trật tự bị lung lay và các quy định hiện hành bị coi thường.

Dù cho ông Quyết đã biện hộ bằng nhiều lý do và chấp nhận các “án phạt” hàng chính của cơ quan quản lý TTCK nhưng không ít ý kiến đề nghị phải xử lý hình sự để làm gương và răn đe những hành động tương tự tái diễn. Trước và sau, khá nhiều vụ “thao túng” hay bán chui chứng khoán đã xảy ra, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành không ít án phạt nhưng mức phạt nhẹ, thu lợi gấp nhiều lần tiền phạt và ít ai bị xử lý nặng hơn đã khiến “lờn thuốc.

Nhưng đến vụ của ông Trịnh Văn Quyết thì như “giọt nước tràn ly”, cả nhà đầu tư lẫn cơ quan quản lý, điều hành và lãnh đạo cấp cao cũng yêu cầu phải làm rõ, xử lý nghiêm để lành mạnh hóa TTCK nước nhà, lấy lại niềm tin của nhà đầu tư và pháp luật phải được thượng tôn. Khi mà TTCK xem lòng tin của nhà đầu tư là điều kiện quan trọng nhất để tồn tại, phát triển thì chỉ đạo nghiêm khắc, xử lý nghiêm minh từ cấp cao là tín hiệu tốt và điều gì đến đã đến.

Qua việc bắt ông Quyết, chắc chắn ai đó còn nghĩ rằng giàu có hay thế lực nào đó của mình sẽ che chắn được những việc làm sai trái sẽ chùn bước. Tuy nhiên những gì các doanh nghiệp, doanh nhân đã làm được, góp phần cho đất nước phát triển vẫn sẽ được ghi nhận và những ai vi phạm pháp luật, coi thường quốc pháp, tiếp tục tái diễn sai trái sớm muộn gì cũng bị trừng trị. Điều đó suy cho cùng sẽ tốt cho đất nước và góp phần để mọi việc đi vào khuôn khổ pháp luật nhanh chóng hơn.

tygiausd.org

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

24,960 -5 25,060 -5

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 80,000 82,000
Vàng nhẫn 79,500 80,800

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

24,4300 24,8000

  AUD

16,3330 17,0280

  CAD

17,6760 18,4280

  JPY

1650 1750

  EUR

26,6240 28,0850

  CHF

28,1930 29,3930

  GBP

31,8170 33,1710

  CNY

3,4180 3,5640