Mỹ và các đồng minh phương Tây tuyên bố triển khai công cụ trừng phạt mạnh đối với Nga 10:13 23/02/2022

Mỹ và các đồng minh phương Tây tuyên bố triển khai công cụ trừng phạt mạnh đối với Nga

Mỹ từng cam kết sẽ trừng phạt nghiêm khắc Nga nếu Moskva điều quân vào Ukraine, động thái mà Nhà Trắng từng định nghĩa là bất kỳ hoạt động di chuyển quân sự nào qua biên giới.

Trong cuộc họp báo ngày 22/2, Tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ triển khai công cụ trừng phạt mạnh nhất của mình, đưa giới tinh hoa Nga và hai ngân hàng vào danh sách Các quốc gia được chỉ định đặc biệt, loại họ khỏi hệ thống ngân hàng Mỹ, cấm giao dịch với người Mỹ và đóng băng tài sản của họ tại Mỹ.

Ông Biden cho hay các biện pháp trừng phạt trong đợt đầu sẽ áp dụng lên ngân hàng VEB và ngân hàng quân đội Nga Promsvyazbank, ngân hàng thường thực hiện các giao dịch quốc phòng. Ông cũng áp trừng phạt lên nợ chính phủ của Nga, nghĩa là chính phủ Nga không thể tiếp cận nguồn tài chính phương Tây.

“Khi Nga dự tính động thái tiếp theo, chúng tôi cũng đã chuẩn bị cho động thái trừng phạt tiếp theo”, Biden nói. “Nga sẽ phải trả giá đắt hơn nếu tiếp tục gây hấn, trong đó có các biện pháp trừng phạt bổ sung”.

Thông báo của ông Biden được đưa ra sau khi Quốc hội Nga chấp thuận yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin về việc sử dụng lực lượng quân sự bên ngoài biên giới của đất nước. Động thái này dường như là nhằm chuẩn bị để thực hiện một cuộc tấn công mạnh bạo vào Ukraine.

Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, cho hay Tổng thống Putin không xem bài phát biểu của Tổng thống Biden và Nga sẽ xem xét những gì Mỹ đã đưa ra trước khi phản hồi.

Biden khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp “hỗ trợ phòng thủ” cho Ukraine nhưng không có ý định gây chiến với Nga. Ông đã cho phép các lực lượng Mỹ đóng quân tại châu Âu điều động bổ sung để tăng cường sức mạnh cho các đồng minh ở Baltic là Esotnia, Latvia và Lithuania.

EU thông qua các biện pháp trừng phạt Nga

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell ngày 22/2 thông báo 27 quốc gia thành viên EU đã nhất trí thông qua gói biện pháp trừng phạt mới đối với Nga sau khi Moskva chính thức công nhận nền độc lập của 2 nước cộng hòa Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR) tự xưng ở Donbass, miền đông Ukraine.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell

Theo ông Borrell, toàn bộ 27 quốc gia thành viên EU đã nhất trí với các biện pháp trên tại một cuộc họp không chính thức ở Paris (Pháp) bên lề của một diễn đàn quốc tế. Nội dung trừng phạt bao gồm lệnh phong tỏa tài sản và cấm thị thực.

Hãng tin Sputnik (Nga) dẫn phát biểu của ông Borrell sau cuộc họp không chính thức của các Ngoại trưởng EU nêu rõ: “Ngày 22/2, chúng tôi đã nhất trí rằng 351 thành viên của Hạ viện (Duma Quốc gia) Nga đã bỏ phiếu ủng hộ những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine sẽ nằm trong danh sách trừng phạt của chúng tôi”, cùng với 27 cá nhân và pháp nhân.

Ngoài ra, ông Borrell cũng tiết lộ về việc EU sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nếu xung đột tiếp tục leo thang.

Theo quan chức EU, các biện pháp trừng phạt sẽ nhằm vào những ngân hàng đang cung cấp tài chính cho giới hoạch định chính sách của Nga và các hoạt động khác ở Donbass. Ông khẳng định EU sẽ nhằm vào các mối quan hệ kinh tế của DPR và LPR.

Tuy vậy, các biện pháp trừng phạt sẽ không được áp dụng đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngoài ra, ông Borrell cũng nhấn mạnh EU sẵn sàng đối thoại với Nga, song không phải trong tình huống xảy ra “đe dọa quân sự”.

Chiều cùng ngày, chính phủ Anh cũng đã công bố các lệnh trừng phạt của nước này nhằm vào Nga. Phát biểu trước các nghị sĩ Hạ viện Anh, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết Anh sẽ áp lệnh trừng phạt nhằm vào 5 ngân hàng và 3 doanh nhân người Nga mà phía Anh cho rằng có quan hệ mật thiết với chính quyền Nga. Những ngân hàng và cá nhân này sẽ bị phía Anh đóng băng tài sản tại Anh và cấm nhập cảnh vào Anh. Đây được xem là lần đầu tiên Anh ra lệnh trừng phạt nhằm vào những cá nhân người Nga có tài sản lớn, một chủ đề nhạy cảm do Anh là nơi cư trú của rất nhiều doanh nhân Nga có thế lực.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng cho biết, đây chỉ là một phần trong gói trừng phạt mà Anh đã chuẩn bị và những biện pháp cứng rắn hơn sẽ được áp dụng đồng bộ với Mỹ và EU, trong trường hợp phương Tây cho rằng Nga tấn công toàn diện Ukraine.

Khủng hoảng Ukraine tiếp tục tăng nhiệt khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/2 duyệt sắc lệnh công nhận độc lập của Donetsk và Lugansk, hai vùng ly khai tại miền đông Ukraine, đồng thời ký hiệp ước hợp tác với lãnh đạo hai khu vực này. Trong sắc lệnh, ông chỉ đạo Bộ Quốc phòng Nga triển khai quân tới hai khu vực này để “gìn giữ hòa bình”, nhưng không nói rõ quy mô và thời điểm lực lượng này bắt đầu nhiệm vụ.

Tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua, Mỹ và các nước phương Tây lên án động thái của Nga, trong lúc Moskva cáo buộc Kiev phá hoại thỏa thuận Minsk khi không trao đổi với phe ly khai ở phía đông, đồng thời tố phương Tây “đẩy” Ukraine về phía xung đột. Tuy nhiên, đại sứ Nga nhấn mạnh cánh cửa ngoại giao vẫn để mở trong khủng hoảng Ukraine.

tygiausd.org

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

25,110 110 25,210 110

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 81,500 83,500
Vàng nhẫn 81,500 83,000

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

24,3900 24,7600

  AUD

16,4720 17,1730

  CAD

17,7700 18,5260

  JPY

1650 1750

  EUR

26,7630 28,2320

  CHF

28,3340 29,5400

  GBP

32,0820 33,4470

  CNY

3,4350 3,5820