MKS PAMP Group: Căng thẳng Afghanistan và vàng – Nếu muốn kiếm tiền thì bạn đừng bỏ qua điều này 10:52 18/08/2021

MKS PAMP Group: Căng thẳng Afghanistan và vàng – Nếu muốn kiếm tiền thì bạn đừng bỏ qua điều này

Căng thẳng địa chính trị gia tăng xung quanh các diễn biến ở Afghanistan khó có thể khởi động một đợt tăng giá mới cho vàng. Nhưng có một số rủi ro chính cần phải theo dõi, MKS PAMP Group cho biết.

Khi nói đến bùng phát địa chính trị và vàng, các nhà giao dịch có nhiều khả năng được hưởng lợi từ việc giảm leo thang trong thời gian ngắn hơn là tiến trình leo thang kéo dài, Nicky Shiels, người đứng đầu chiến lược kim loại của MKS PAMP Group cho biết. Bà chia sẻ hôm thứ Ba:

Sự leo thang của các sự kiện ở Afghanistan không thực sự ảnh hưởng đến giá Vàng. Về mặt lịch sử và, bất kỳ đợt tăng giá nào (của dầu hoặc vàng) dựa trên rủi ro địa chính trị đều mang lại cơ hội kiếm tiền khi mà giảm leo thang trong thời gian ngắn hơn là leo thang trong thời gian dài. Tồn tại một phản ứng bất đối xứng.

Và mặc dù thị trường đang bắt đầu định giá rủi ro Afghanistan, nhưng vàng vẫn chưa phản ứng.

Thị trường hiện đang thêm tình hình đang phát triển/leo thang ở Afghanistan vào danh sách các mối quan tâm toàn cầu của họ, bao gồm cả sự suy giảm tăng trưởng ở châu Á (do chính sách đóng cửa ‘zero-COVID’) và thu hẹp gói tài sản từ Fed – để giám sát. Khoảng trống, do việc rời đi các lực lượng của Mỹ và NATO, cho phép Taliban kiểm soát nhanh chóng (và mang tính lịch sử) đối với đất nước.

Tác động ngắn hạn/tức thời tới hàng rào địa chính trị (tài sản rủi ro, vàng và dầu) do mối liên hệ vĩ mô/kinh tế của Afghanistan với các thị trường rộng lớn hơn là rất nhỏ.

Thay vào đó, vàng hiện đang được thúc đẩy bởi dữ liệu vĩ mô, hành động giá của đô la Mỹ và kỳ vọng của thị trường xung quanh thông báo giảm dần của Cục Dự trữ Liên bang.

Trong một bài phát biểu, ông Biden đã ‘đứng vững’ trước quyết định rút quân của Mỹ và đổ lỗi cho quân đội Afghanistan. Chứng khoán Mỹ đã đảo ngược đà giảm trước đó, trong khi Kho bạc giảm một số mức tăng với Lợi suất Trái phiếu kì hạn 10 năm khoảng 1,27%. Vàng tăng vọt lên 1790$, được thúc đẩy KHÔNG phải do rủi ro địa chính trị gia tăng, mà bởi dữ liệu yếu hơn của Hoa Kỳ (Empire State Mfg), cho thấy thị trường đồng thuận/bán khống như thế nào.

Shiels cũng chỉ ra rằng trừ khi căng thẳng lan rộng ra toàn khu vực, vàng không có khả năng chứng kiến một đợt phục hồi đáng kể sau cuộc xung đột. Theo bà:

Tác động này không nên tạo ra một cuộc biểu tình đáng chú ý như những đợt tăng giá đã thấy trong Mùa xuân Ả Rập năm 2011 hoặc leo thang giữa Mỹ/Iran và Mỹ / Triều Tiên (đã nhanh chóng bị xóa và một số sự kiện vĩ mô khác). Fed – vẫn là động lực chi phối của hành động giá.

Cần chú ý sự kiện gì?

Câu chuyện thị trường chưa bao giờ là đơn giản. Một số yếu tố có thể kích hoạt một động thái quan trọng hơn đối với vàng, người đứng đầu MKS về mảng kim loại nhấn mạnh.

Đầu tiên là định vị chiến thuật của vàng vào thời điểm Afghanistan căng thẳng. Shiels cho biết:

Do việc định vị chiến thuật hiện tại đang hoạt động là short bán (sau khi dữ liệu COT được công bố), các sự kiện có thể mang lại những kết quả phù hợp.

Một yếu tố khác là hậu quả chính trị trong nước sau quyết định rút lui của Tổng thống Joe Biden, bao gồm cơ hội thông qua dự luật cơ sở hạ tầng và các kế hoạch chi tiêu khác. Bà Shiels nhận định:

Biden đã phải đối mặt với những trở ngại, và điều này làm suy yếu tầm ảnh hưởng của ông; bất kỳ nguy cơ nào đối với các dự luật kích thích sẽ là rủi ro tiêu cực và cung cấp một số điều kiện thuận lợi cho Vàng (biến động vĩ mô).

Trên hết, có một tác động lâu dài hơn đối với đồng đô la Mỹ cần xem xét.

Còn quá sớm để vạch ra các kịch bản, nhưng nhìn chung, đây không thể phủ nhận là một tác động tiêu cực đối với sự tín nhiệm của Hoa Kỳ và vai trò của họ với tư cách là một siêu cường toàn cầu. Điều này sẽ chỉ thêm vào danh sách ngày càng tăng các lập luận giảm giá đô la Mỹ.

Những người tham gia thị trường cũng không thể quên rằng Afghanistan sở hữu hơn 700.000 ounce vàng. Và bất kỳ hoạt động bán kim loại màu vàng nào để tăng tiền mặt có thể tác động tiêu cực đến thị trường vàng. Shiels nói thêm:

Với các cuộc khủng hoảng trong quá khứ ở Libya và Venezuela, không có gì chắc chắn rằng lượng vàng nắm giữ của đất nước không được tài trợ và cho vay để tích trữ tiền mặt, hoặc tệ hơn là thực sự được bán; đó sẽ là một tín hiệu xấu đối với vàng.

tygiausd.org

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

25,200 -30 25,300 -30

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 81,500 83,500
Vàng nhẫn 81,500 83,000

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

24,370-20 24,740-20

  AUD

16,55785 17,26288

  CAD

17,719-51 18,473-53

  JPY

1671 1761

  EUR

26,712-51 28,178-53

  CHF

28,479145 29,691152

  GBP

32,015-67 33,377-70

  CNY

3,431-5 3,577-5