Trước thềm cuộc họp tháng 3 của Fed tối nay: Vàng chờ đợi điều gì? 10:18 16/03/2021

Trước thềm cuộc họp tháng 3 của Fed tối nay: Vàng chờ đợi điều gì?

Theo các nhà phân tích, có những dấu hiệu cho thấy vàng đã tìm thấy đáy sau chuỗi giảm giá nhiều tuần liên tục. Bây giờ, trọng tâm thị trường đang chuyển sang thông báo lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư, sẽ bao gồm các dự báo kinh tế được cập nhật cũng như biểu đồ dot plot mới.

Các nhà phân tích không mong đợi bất kỳ thay đổi chính sách quan trọng nào vì thị trường bắt đầu tự hỏi liệu Hoa Kỳ có thể tăng lãi suất sớm hơn dự kiến hay không do tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và lợi suất tăng.

Giám đốc chiến lược thị trường Hussein Sayed của FXTM cho biết:

Cách các quan chức nhìn nhận nền kinh tế và lãi suất trong những năm tới là yếu tố quan trọng đối với việc đưa ra quyết định của nhà đầu tư.

Giải quyết vấn đề lợi suất tăng

Các nhà phân tích cho biết lần cuối cùng Fed cập nhật các dự báo kinh tế và tăng lãi suất là vào tháng 12, và rất nhiều điều đã thay đổi kể từ đó. Ước tính tháng 12 của Fed cho thấy GDP của Mỹ tăng 4,2% và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5% vào cuối năm.

Các nhà phân tích cho rằng những dự báo này đang được điều chỉnh theo hướng tăng. Colin Hamilton, giám đốc điều hành BMO Capital Markets cho biết:

So với tháng 12, có một thực tế rõ ràng để nâng dự báo tăng trưởng, nhận định tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn và lạm phát nhanh hơn. BMO Economics hiện đang mong đợi mức tăng trưởng GDP thực tế 7% trong năm nay.

Những người tham gia thị trường cũng thấy lạm phát tăng nhanh hơn so với triển vọng của Fed, đặc biệt là trong bối cảnh lợi suất Trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng nhanh. Theo Sayed:

Các biện pháp kích cầu ồ ạt kết hợp với việc triển khai tiêm chủng nhanh chóng và lãi suất thấp đều được coi là nguyên liệu khiến giá cả tăng cao. Kỳ vọng lạm phát đã tăng vọt trong 3 tháng qua, với tỷ lệ hòa vốn 5 năm tăng lên 2,6%, cao nhất kể từ năm 2008. Lợi suất Trái phiếu Kho bạc kì hạn 10 năm đang giao dịch trên 1,6% và một số người tham gia thị trường đang đặt cược rằng lợi suất chuẩn có thể đạt 2% trước cuối năm.

Cho đến nay, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã bỏ qua vấn đề lợi suất tăng và giảm kỳ vọng lạm phát ngày càng tăng, tuyên bố rằng bất kỳ sự tăng tốc giá nào cũng sẽ chỉ là tạm thời. Nhưng điều này sẽ phải được giải quyết cuối cùng, Chiến lược tiền tệ toàn cầu của cho biết hôm thứ Hai:

Fed sẽ phải giải quyết vấn đề lợi suất cao hơn trước khi nó biến thành một thứ mà họ không thể kiểm soát được nữa.

Các nhà đầu tư sẽ cẩn thận theo dõi nếu có sự thay đổi trong suy nghĩ của các quan chức Fed. Sayed nói:

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ đã sẵn sàng hành động. Cho đến nay, việc thực hiện kiểm soát đường cong lợi suất dường như chưa hề được đề cập để bàn bạc, nhưng liệu Fed có chuyển việc mua tài sản của mình sang các trái phiếu lâu năm hơn hay không vẫn là một câu hỏi cần được giải đáp.

Tăng lãi suất sớm hơn dự kiến?

Các dự báo dot plot của tháng 12 năm ngoái cho thấy, chỉ có một quan chức Fed dự đoán sẽ tăng lãi suất vào năm 2022. Chỉ có 5 trong số 17 quan chức dự kiến lãi suất cao hơn vào năm 2023. Điều này khiến dự báo trung bình là không có động thái tăng lãi suất cho đến năm 2023.

Sayed cho biết thêm, nếu con số đó thay đổi theo chiều hướng tăng, khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào năm 2023.

Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex ông Marc Chandler, cho biết các dự báo của tháng 12 có vẻ ‘đã lỗi thời’, đặc biệt là khi xem xét khoản kích thích tài chính 1,9 nghìn tỷ đô la mới. Chandler nói:

Nhìn vào lãi suất ngụ ý của hợp đồng tương lai Eurodollar 3 tháng, thị trường dường như đang định giá trong đợt tăng đầu tiên vào nửa cuối năm sau.

Hamilton cho biết thêm, mức trung bình được cập nhật của Fed có thể phản ánh ít nhất một đợt tăng lãi suất vào cuối năm 2023.

Hành động giá của vàng sẽ thế nào

Các nhà phân tích lưu ý rằng thông báo hôm thứ Tư của Fed sẽ là động lực chính cho thị trường kim loại quý trong tuần này. Và sau khi mất hơn 200USD kể từ đầu năm, có những dấu hiệu cho thấy vàng có thể bị bán tháo.

Nhà phân tích Carsten Fritsch của Ngân hàng Commerzbank cho biết:

Vàng đã tăng đáng kể vào cuối giờ giao dịch hôm thứ Sáu và khôi phục lại khoản lỗ ban đầu sau khi thủng mốc 1700$. Do đó, vàng đạt được mức tăng hàng tuần đầu tiên trong 4 tuần. Điều này có thể có nghĩa là nó đang bắt đầu chạm đáy.

Dòng vốn ET vàng cũng đang bắt đầu ổn định. Fritsch chỉ ra rằng:

Tổng cộng họ đã bán ra ít hơn 30 tấn vào tuần trước sau khi trung bình xả ròng 47 tấn trong hai tuần trước đó. Thứ Sáu chứng kiến lượng bán chỉ 1,6 tấn, con số hàng ngày thấp nhất trong bốn tuần.

Đồng thời, vàng tiếp tục “bị các thị trường tài chính khác chi phối vì cách tiếp cận phản ứng của Fed đối với việc tăng lãi suất sẽ tiếp tục dẫn đến dòng vốn đầu tư tìm tới các tài sản khác”, người đứng đầu mảng chiến lược toàn cầu của TD Securities, Bart Melek, cho biết.

Vào thời điểm viết bài, hợp đồng vàng kỳ hạn tháng 4 trên sàn Comex được giao dịch ở mức 1723,00$, tăng 0,19% trong ngày.

Mối tương quan hiện tại giữa lợi suất và vàng là khi lợi suất tăng lên, vàng sẽ giảm xuống. Điều này có thể thay đổi trong tương lai và một khi nó xảy ra, vàng có thể tăng cao hơn, Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho biết. Ông lập luận:

Cuối cùng, mối tương quan đó sẽ bị phá vỡ. Cục Dự trữ Liên bang thừa nhận rằng chúng ta đang chứng kiến lạm phát và chúng ta có thể phải tăng lãi suất sớm hơn suy nghĩ, sẽ phá vỡ mối tương quan đó. Hoặc thậm chí chỉ cần Fed thừa nhận rằng lợi suất tăng là một mối quan tâm. Điều đó sẽ là xu hướng tăng giá đối với vàng.

tygiausd.org

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

25,240 -10 25,340 -10

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 82,500 84,500
Vàng nhẫn 81,500 82,800

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

24,6100 25,0000

  AUD

16,3190 17,0130

  CAD

17,5900 18,3380

  JPY

1610 1700

  EUR

26,4550 27,9060

  CHF

28,2390 29,4400

  GBP

31,5670 32,9100

  CNY

3,4210 3,5660