21h tối nay: Ông Powell sẽ theo phe ‘diều hâu’ hay ‘bồ câu’. Vàng phản ứng thế nào? 18:02 27/08/2021

21h tối nay: Ông Powell sẽ theo phe ‘diều hâu’ hay ‘bồ câu’. Vàng phản ứng thế nào?

Bất cứ điều gì Chủ tịch Powell nói trong bài phát biểu của mình lúc 14:00 GMT cũng sẽ là nguồn cơn của sự biến động thị trường. Nguyên nhân là vì việc Fed thu hẹp QE có tính 2 mặt.

Hợp đồng vàng tương lai vàng tăng nhẹ vào thứ Sáu và hiện đang neo sát vùng 1800$. Các thương nhân hiện đang rất chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vào lúc 14:00 GMT để xem liệu ông có tiết lộ về thời điểm bắt đầu cắt giảm kích thích hay không.

Nhiều quan chức Fed đã phát biểu trước Powell

Trước bài phát biểu, giới thương nhân vàng đã phải đối mặt với nhiều bình luận trái chiều và tác động tới vàng theo cả hai hướng.

Một tuần trước, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Dallas Robert Kaplan, một trong số những người diều hâu nhất, ủng hộ mạnh mẽ nhất ngân hàng trung ương Hoa Kỳ bắt đầu giảm hỗ trợ cho nền kinh tế, lại bất ngờ có giọng điệu ôn hòa. Ông nói rằng có thể cần phải điều chỉnh quan điểm đó nếu biến thể Delta làm chậm kinh tế tăng trưởng về mặt vật chất.

“Nó đang diễn ra nhanh chóng,” Kaplan nói trong chương trình “Buổi sáng với Maria” của Fox Business Network.

Theo ông, “Cho đến nay, nó không có tác động vật chất” đối với hoạt động tiêu dùng như đi ăn ngoài tiệm, nhưng “nó có ảnh hưởng đến việc trì hoãn việc nhân viên trở lại văn phòng, ảnh hưởng đến khả năng thuê nhân công vì sợ lây nhiễm bệnh”, và có thể đang ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất.

Nhận xét của ông Kaplan đã giúp tạo ra nền tảng ôn hòa trên thị trường vàng tuần này với kì vọng rằng Powell có thể sẽ có một bài phát biểu như thế.

Tuy nhiên, chỉ trong ngày thứ Năm, cục diện đã thay đổi

Ngày thứ Năm diều hâu

Phe diều hâu của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã sử dụng hôm thứ Năm 26/8 để thúc giục ngân hàng trung ương bắt đầu thu hẹp các giao dịch mua trái phiếu mà họ cảm thấy đã trở nên không hiệu quả, nếu không muốn nói là có hại.

Kaplan, cùng với Chủ tịch Fed Kansas Esther George và Chủ tịch St. Louis James Bullard đã cùng đồng lòng hạ thấp tác động của biến thể Delta trong các cuộc phỏng vấn riêng biệt.

Bullard, phát biểu trên CNBC hôm thứ Năm, lặp lại lời kêu gọi của mình rằng Fed nên bắt đầu cắt giảm 120 tỷ USD mua trái phiếu hàng tháng và kết thúc chương trình vào đầu năm tới.

Bullard nói:

Chúng ta có thể không cần mua tài sản vào thời điểm này.

George và Kaplan cho biết các mối liên hệ kinh tế chỉ ra gói QE không còn nhiều tác động tới nền kinh tế.

Nhận xét đó thể hiện sự quyết liệt hơn nhận xét mà Kaplan đưa ra vào tuần trước khi ông thận trọng hơn về tác hại tiềm tàng đối với nền kinh tế từ biến thể rất dễ lây lan. Kaplan nói với CNBC.

Nhìn chung, những gì chúng tôi đang nghe… là họ (các doanh nghiệp) đang vượt qua sự gia tăng ca nhiễm Cvoid-19 tốt hơn những đợt tăng trước đó, và nhiều người đang nói với chúng tôi rằng tác động đến hoạt động kinh doanh của gói bơm tiền là mờ nhạt hơn.

Trong khi đó, Esther George cho biết với lạm phát mạnh và dự tăng trưởng việc làm khả quan, bà nghĩ là quá trình thu hẹp QE nên bắt đầu “sớm hơn là muộn hơn”.

Dự báo giá vàng

Bất cứ điều gì Powell nói trong bài phát biểu của mình lúc 14:00 GMT sẽ là nguồn gốc của sự biến động. Bởi vì, rõ ràng thu hẹp QE sẽ mang đến tác động hai chiều.

Đầu tuần, Powell có thể sẽ nói rằng ông thuộc phe ‘ôn hòa’, nhưng với sự chấp thuận của FDA đối với vắc xin Pfizer, ông có thể chuyển sang hướng ít ôn hòa hơn. Tuy nhiên, chúng ta không thể biết ông ấy sẽ phản ứng như thế nào trước sức nóng từ các thành viên Fed có giọng điệu diều hâu.

Khả năng cao là Fed cần xem dữ liệu Bảng lương phi nông nghiệp và Lạm phát tiêu dùng tháng 8, dự kiến sẽ được công bố vào đầu tháng 9, trước khi đưa ra quyết định giảm dần.

Vì thế, chúng ta có thể đặt cược rằng Fed sẽ đợi ít nhất cho đến cuộc họp ngày 21-22/9 trước khi đưa ra thông báo về việc bắt đầu cắt giảm.

tygiausd.org

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

25,230 120 25,330 120

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 81,500 83,500
Vàng nhẫn 81,500 83,000

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

24,3900 24,7600

  AUD

16,4720 17,1730

  CAD

17,7700 18,5260

  JPY

1650 1750

  EUR

26,7630 28,2320

  CHF

28,3340 29,5400

  GBP

32,0820 33,4470

  CNY

3,4350 3,5820